Kỳ nam là gì? Cách phân biệt trầm hương và kỳ nam

Kỳ nam từ lâu được biết đến là một loại gỗ quý hiếm bậc nhất với khả năng xua đuổi tà khí, mang lại may mắn cho người sở hữu. Cả trầm hương và kỳ nam đều được hình thành từ thân cây Dó Bầu nhưng vẫn mang trong mình nhiều đặc điểm khác biệt. Hãy cùng Trầm hương sinh học TTT tìm hiểu về kỳ nam cũng như cách phân biệt trầm hương và kỳ nam nhé!

1. Kỳ nam là gì?

1.1. Khái niệm

Kỳ nam là loại gỗ đứng đầu trong danh sách những loại gỗ quý hiếm nhất. Cũng giống như trầm hương, kỳ nam được hình thành từ cơ chế đặc biệt của cây Dó Bầu trong môi trường tự nhiên. 

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cây Dó Bầu bị thương từ nhiều tác nhân bên ngoài như mưa bão, động vật, con người,...cộng thêm sự xâm nhập từ các loại vi sinh vật, nấm, bệnh khuẩn vào các vết thương, khiến cây Dó phải khởi động cơ chế tự bảo vệ bằng cách huy động lượng tinh dầu có công dụng kháng khuẩn cao, đang phân tán trên thân cây về tập trung và bao bọc xung quanh vết thương. 

Theo thời gian tích lũy, hàm lượng tinh dầu tại các phần gỗ xung quanh vết thương của cây Dó ngày càng nhiều, từ đó hình thành kỳ nam. Tuy nhiên, không phải cây Dó nào cũng tạo ra kỳ nam, thậm chí là trầm hương, người ta vẫn thường truyền tai rằng cả 1000 cây Dó Bầu mới có 1 cây có trầm, trong 10000 cây có trầm mới có khoảng 1 cây có kỳ nam. 

Hiện nay, kỳ nam được chia thành 4 loại sắp xếp theo thứ tự quý hiếm nhất như sau: Bạch kỳ, Thanh kỳ, Huỳnh kỳ, Hắc kỳ.

Kỳ nam

1.2. Đặc điểm

So với trầm hương thì kỳ nam nặng và cứng hơn. Khi nếm thử kỳ nam, người ta sẽ cảm nhận được đủ vị cay, ngọt, đắng, chua hòa quyện cùng cảm giác tê tê và the the trên đầu lưỡi.

Kỳ nam sở hữu mùi hương ngào ngạt nhưng không bị nồng, có thể giữ lâu trong không khí. Khi đốt, kỳ nam sẽ tỏa ra làn khói xanh đặc biệt và bay thẳng lên trời cao.

Gỗ kỳ nam thường có màu trắng xám, ánh tím xanh, vàng, đen và đậm, nhìn ẩm ướt và chìm hẳn khi thả vào trong nước bởi hàm lượng tinh dầu vô cùng lớn. Dựa vào màu sắc và hàm lượng tinh dầu mà người ta có thể phân biệt được 4 loại kỳ nam.

- Bạch kỳ: Loại kỳ này có màu trắng xám, hàm lượng tinh dầu cao nhất, gỗ mềm. Đây là loại kỳ nam quý nhất và cực kỳ hiếm gặp.

- Thanh kỳ: Có màu hơi ánh tím xanh, thanh kỳ ít dầu có đặc điểm cứng và khô, còn thanh kỳ nhiều dầu sẽ mềm hơn.

- Huỳnh kỳ: Có màu vàng, chất dầu cứng và nặng.

- Hắc kỳ: Loại kỳ nam này có màu đen như hắc ín, lượng tinh dầu trong cây quyện vào từng thớ gỗ, cứng và nặng tay.

Kỳ có 4 loại

1.3. Giá cả

Hiện nay, loại gỗ này được bán với giá từ vài tỷ đến vài chục tỷ/kg tùy theo từng loại. Trên thị trường cũng đã từng xuất hiện một miếng gỗ kỳ nam nặng chưa đầy nửa lạng nhưng được bán với giá 1 tỷ đồng. Như thế, chúng ta có thể thấy rằng kỳ nam là loại gỗ vô cùng hiếm và có giá trị kinh tế cao.

Giá của kỳ nam

2. Trầm hương và kỳ nam khác nhau như thế nào?

Mặc dù cùng được hình thành trên thân cây Dó Bầu nhưng trầm hương và kỳ nam vẫn có nhiều đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, để nhận biết được chính xác đâu là trầm hương và kỳ nam là điều rất khó, đòi hỏi độ sành sỏi về tính chất của hai loại gỗ này.

- Kỳ nam là loại gỗ quý, thường có màu trắng ngà, ánh tím xanh, màu vàng hoặc màu đen như hắc ín, do chứa nhiều tinh dầu nên gỗ kỳ nam mềm dẻo và nhìn ẩm ướt. Loại gỗ này sở hữu mùi hương ngào ngạt nhưng không bị nồng. Khi nếm thử, kỳ nam sẽ hội tụ đủ các vị chua, cay, đắng, ngọt và cảm giác tê tê ngay đầu lưỡi. Nếu thả kỳ nam vào trong nước, gỗ sẽ chìm hẳn xuống tận đáy vì khối lượng nặng và chứa lượng tinh dầu lớn. Khi xông đốt kỳ nam, làn khói màu xanh sẽ xuất hiện và bay thẳng lên cao.

- Trầm hương thường có màu nâu đen hoặc nâu đậm, sở hữu mùi hương nhè nhẹ, giữ được lâu trong không khí. Khi nếm thử, người dùng sẽ cảm nhận được vị đắng nhiều hơn cay. Do lượng tinh dầu không nhiều bằng kỳ nam nên khi thả vào nước, trầm hương sẽ ở trạng thái lơ lửng, tuy nhiên, vẫn có một số ít trầm hương có thể chìm nước. Khi xông đốt trầm hương, người ta sẽ thấy làn khói trắng lan tỏa và tan nhanh trong không khí.

Phân biệt trầm hương và kỳ nam

Dưới đây là bảng so sánh Trầm hương và Kỳ nam:

  Trầm Hương Kỳ Nam
Giống nhau - Hình thành trên cây Dó Bầu.
- Có mùi thơm thanh khiết.
- Là khối gỗ chứa dầu.
- Gỗ chứa nhiều dầu sẽ chìm nước.
Khác nhau

- Màu sắc: Nâu đen và nâu đậm.

- Khi đốt, có khói trắng lan tỏa.
- Khi nếm, vị đắng và cay, không tê ngay đầu lưỡi.
- Hàm lượng tinh dầu ít nên chất dầu nhìn khô cứng.

- Màu sắc: Màu trắng ngà, ánh tím xanh, màu vàng hoặc màu đen như hắc ín.

- Khi đốt, có khói xanh lan tỏa và bay thẳng.
- Khi nếm có vị đắng, ngọt, chua, cay, tê tê và the the ngay đầu lưỡi.
- Chứa nhiều tinh dầu, chất dầu ẩm.


3. Nên tìm hiểu trầm hương uy tín tại đâu?

Sự quý hiếm và những công dụng tuyệt vời mà kỳ nam và trầm hương mang lại luôn là yếu tố thu hút khiến nhiều người săn đón và sưu tầm loại gỗ này. Để tìm hiểu trầm hương chất lượng thật sự là một vấn đề nan giải khi trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh trầm không mấy uy tín. 

Trầm hương sinh học TTT là công ty tiên phong đi đầu về ứng dụng công nghệ sinh học để cấu tạo trầm hương uy tín, chất lượng với nhiều sản phẩm đa dạng như nhang trầm hương, tinh dầu trầm, vòng tay trầm hương, thực phẩm chức năng từ trầm hương, bút trầm hương,... 

Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể truy cập vào website: 
https://tramhuongsinhhocttt.com/ hoặc liên hệ qua hotline: 028 2212 6688.

TTT

Xem thêm:

Bài viết đã thông tin đến bạn khái niệm về kỳ nam cũng như cách để phân biệt trầm hương và kỳ nam dễ dàng. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những vật phẩm từ trầm hương nhé!
 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call