Tiêu chí để định giá trầm hương chính xác nhất

Mức giá Trầm Hương hiện nay không thể đoán được bằng con số tuyệt đối 100%. Vậy, dựa vào những tiêu chí nào để định giá sơ bộ được chúng? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

CÁC YẾU TỐ CƠ BẢN ĐỂ ĐỊNH GIÁ TRẦM HƯƠNG

Nguồn gốc, xuất xứ của Trầm Hương

Như chúng ta đã biết, trầm hương được hình thành từ đặc điểm sinh học của cây Dó bầu. Từ ngàn xưa, có rất nhiều loại giống cây Dó khác nhau được ứng dụng để tạo trầm ở các quốc gia như: Campuchia, Malaysia, Lào,…

Riêng Việt Nam là nước sản xuất trầm tốt nhất thế giới. Loại giống Dó bầu và điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở đây được đánh giá cao có thể tạo ra trầm với chất lượng tốt nhất. Có thể kể đến khu vực Nha Trang, Phú Yên…tuỳ thuộc vào vùng miền, vị trí địa lý mà cây mọc lên sẽ cho mùi hương và giá trầm hương sẽ khác nhau.

Rừng cây dó bầu ngoài tự nhiên

Rừng cây dó bầu ngoài tự nhiên

Hàm lượng dầu trầm

Yếu tố quyết định giá trầm hương chủ yếu nằm ở tinh dầu. Chính vì vậy khối gỗ trầm hương chứa càng nhiều dầu đồng nghĩa với giá trị của chúng càng cao. Mật độ tinh dầu chứa trong gỗ cao hay thấp sẽ xác định được khối gỗ trầm hương đó có chìm nước hay không. Từ đó sẽ phân ra các loại trầm với giá cả khác nhau.

Trong tự nhiên, sự tổn thương càng lớn cây tiết càng nhiều nhựa để bao bọc và chữa lành vết thương. Vì vậy quá trình tạo trầm lượng dầu chứa trong các phân tử gỗ càng lớn. (Kỳ Nam thực chất là phần gỗ trầm hương với tỉ lệ dầu đến hơn 90%, cao nhất trong các loại trầm nên chúng cực kỳ quý hiếm và đắt đỏ).

Thể tích khối gỗ Trầm Hương

Khối trầm càng to, nặng bao nhiêu thì giá trị của chúng càng cao. Những khối trầm to có thể dùng chế tác các loại trầm cảnh, trang sức như vòng tay trầm hương, chuỗi hạt,…Những loại nhỏ hơn thường sẽ được dùng làm thuốc, nhang trầm, bột trầm hoặc rút lấy tinh dầu.

Màu sắc và hoa văn của Trầm Hương

Qua góc nhìn của chuyên gia, việc quan sát hình thức bên ngoài cũng có thể phân biệt thật – giả,  định được giá trầm hương. Trầm hương thật thường có màu sậm, không đồng đều, không bị biến đổi. Màu càng sậm sẽ càng đắt tiền. Mật độ vân dầu trên thớ gỗ sắc nét, nhiều và rõ do chứa hàm lượng tinh dầu cao, có tác dụng rất tốt cho sức khoẻ.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay khá nhiều loại trầm được tẩm ướp, hấp cồn, mục đích để tạo ra màu sắc đậm và mùi vị nồng nhằm nâng giá trầm hương đánh lừa người tiêu dùng.

 Các vân gỗ trầm hương tự nhiên không đồng đều nhau 

 Các vân gỗ trầm hương tự nhiên không đồng đều nhau 

Mùi vị của Trầm Hương

Trầm hương mang trong mình điểm khác biệt nổi trội nhất so với các loại gỗ khác đó chính là mùi thơm. Dân gian thường ví hương trầm như hương vị của cuộc sống thanh bình, tinh tuý cô đọng lại từ đất trời. Trầm mang đến vẻ đẹp thuần khiết, tôn lên sự trang nghiêm, kết nối con người với thế giới tâm linh.

Trầm đạt chuẩn sẽ có mùi hương rất ấm và ngọt dịu, hít vào sẽ cảm thấy thư thái tinh thần ngay lập tức. Đặc biệt, do độ lưu hương rất lâu nên trầm hương thường được dùng làm nước hoa hoặc đốt xông vào dịp cúng lễ. Hương trầm của Việt Nam mạnh hơn so với trầm của các nước như Malaysia, Indonesia nên giá trị trầm hương Việt cao hơn rất nhiều so với quốc gia khác.

Mùi hương trầm ngọt dịu, thuần khiết đánh thức các giác quan

Mùi hương trầm ngọt dịu, thuần khiết đánh thức các giác quan

Kết luận

Đắt đỏ là thế tuy nhiên gỗ trầm hương và giá trầm hương vẫn luôn là đề tài hấp dẫn nhưng phức tạp nếu không có niềm đam mê, nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi thì khó mà hiểu hết được giá trị sâu xa mà trầm hương hiện diện trong cuộc sống từ ngàn xưa đến nay.

Dựa vào kinh nghiệm lâu năm, tiếp xúc nhiều loại trầm mới có thể kiểm định và đánh giá được chất lượng trầm chuẩn nhất. Qua bài viết này chắc hẳn các bạn đã có những kiến thức cơ bản để hiểu về giá trầm hương và những giá trị đáng quý mà chúng đem lại cho con người và đời sống.

Với những chia sẻ trên chúng tôi hy vọng đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức liên quan đến Trầm Hương để thấy được giá trị tuyệt vời mà Trầm Hương mang lại. Nếu có thắc mắc về các loại Trầm Hương, hãy liên hệ với TTT Agarwood để được nhân viên tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call