TÌM HIỂU VÀ SO SÁNH CÁC PHƯƠNG PHÁP TẠO TRẦM HIỆN NAY

Trầm Hương là gì?

Quá trình tạo Trầm Hương từ Cây Dó Bầu trong tự nhiên chính là sự phản ứng của các phân tử gỗ với các tác động bên ngoài gây ra như vết thương do tự nhiên, con người, côn trùng, động vật, các loại nấm gây bệnh,… Khi một vùng nào đó bị tổn thương, cây sẽ tự tiết ra chất nhựa như một cách để băng bó vết thương. Sự kết hợp hòa quyện giữa nhựa tinh dầu và gỗ của cây Dó Bầu theo thời gian cộng với sự tác động của một số yếu tố tự nhiên khác, khiến phần gỗ ở đấy biến chất và đã hình thành nên Trầm Hương.

Vì những điều kiện hà khắc ấy, trong tự nhiên không phải cây Dó Bầu nào cũng có trầm, khoảng 1000 cây mới có xác suất 1 cây có trầm tự nhiên, đó thường là những cây bị nấm, bị bệnh trên 10 năm, hoặc bị thương do sét đánh, mưa bão làm gãy cành. Nắm vững những nguyên lý cơ bản của quá trình hình thành trầm trong tự nhiên, con người đã tự nuôi trồng những vườn Dó Bầu và nghiên cứu ra những phương pháp tác động đến cây Dó Bầu thúc đẩy quá trình tạo ra Trầm hương.

Trầm hương được hình thành từ những tổn thương trên thân cây Dó bầu

Các phương pháp tạo Trầm hương phổ biến

1. Phương pháp quét hóa chất

Ở phương pháp này, người ta sẽ lột vỏ của cây Dó Bầu, sau đó quét một lớp hóa chất lên thân cây để kích thích cây sinh Trầm. Mục đích của việc làm này là gây tổn thương cho cây nên hóa chất được sử dụng thường là những chất mang tính axit mạnh như Axit sunfuric, Axit Clohydric, thậm chí là thành phần Dioxin (chất độc màu da cam) trong thuốc trừ sâu,...

 

 

Quét hóa chất lên thân cây Dó bầu tạo Trầm hương

  • Ưu điểm: Đây là phương pháp có hiệu quả vô cùng nhanh chóng – khoảng 12-18 tháng đã khai thác được trầm.
  • Khuyết điểm: Sản lượng trầm tạo được rất ít. Chỉ là một lớp trầm mỏng bên ngoài thân cây, chất lượng không cao do tồn tại các thành phần hóa chất gây độc hại đến sức khỏe của người sử dụng. Hóa chất làm cây bị suy yếu, không thể phát triển, dẫn đến có nguy cơ bị chết cây khoảng 30% trước khi thu hoạch.

2. Phương pháp khoan lỗ cấy vi sinh, dịch kiến

Ở phương pháp này, người ta sẽ khoan nhiều lỗ nhỏ trên thân cây Dó Bầu, sau đó dẫn dụ các loại côn trùng, kiến tới tiết dịch, hoặc trực tiếp bơm dịch kiến, men vi sinh vào những lỗ khoan để kích thích cây Dó Bầu hình thành trầm.​​​​​​

 

Trầm hương tốc kiến – tạo ra bằng phương pháp khoan lỗ cấy dịch kiến

  • Ưu điểm: Do tác động gây thương tổn cho cây Dó Bầu chủ yếu bằng các thành phần sinh học như dịch kiến, men vi sinh, nấm... nên sản phẩm trầm thu được có chất lượng cao hơn, ít nhiễm hóa chất độc hại. Sản lượng trầm thu hoạch được nhiều hơn so với phương pháp quét hóa chất - khoảng 1-2kg/cây.
  • Khuyết điểm: Thời gian cấy tạo quá lâu - khoảng 5-10 năm. Hiệu quả kinh tế trung bình, xác xuất thành công không quá cao, hiện nay người dân đang làm chính công nghệ này.

Phương pháp Đục hộc và kích thích sinh học độc quyền TTT

Đây là thành quả của công trình nghiên cứu hơn 30 năm của thầy trò Sư Thầy Thích Giác Nhi, Công nghệ sinh học TTT  từng có măt tại các buổi giao lưu và so sánh thực tế với những phương pháp tạo trầm khác hiện có trong vòng ngoài nước. Kết quả thu được vô cùng vượt trội so với những phương pháp khác, được đánh giá là phương pháp tạo trầm sạch tốt nhất trên thế giới hiện tại. Hiện tại công nghệ này đang được ủy thác độc quyền cho Công ty Cổ Phần Trầm Hương Sinh Học TTT.

 

Vườn Dó bầu cấy tạo Công nghệ sinh học TTT

Cụ thể, ở phương pháp này sẽ đục nhiều hộc trên thân cây gây tổn thương chủ động, sau đó dùng hỗn hợp men vi sinh cao cấp kết hợp cùng dược liệu quý đắp vào các hộc, men vi sinh sẽ kích thích vết thương và thúc đẩy quá trình hình thành trầm trên cây Dó Bầu.

Hiệu quả cấy tạo của Công nghệ sinh học TTT

  • Tạo ra trầm khối với hiệu suất tinh dầu cao.
  • Đã thực nghiệm thành công  tại các vườn Dó bầu trên cả nước.
  • Thời gian cấy và thu hoạch trong vòng 3,5 năm, sau khi cấy 03 tháng cây đã có Trầm.
  • Sản lượng trung bình của 1 hộc trầm từ 100gr - 250gr/hộc, dao động từ 5kg – 15 kg/ cây.
  • Thời gian để càng lâu Trầm càng đạt chất lượng tốt.

Cây Dó Bầu tạo Trầm phát triển tươi tốt, mọc ra chồi non

  • Ưu điểm: Xác suất thành công gần như 100%,  hiệu quả kinh tế cao, trầm sạch đạt chất lượng tốt có thể xuất khẩu sang thị trường quốc tế, thành phẩm không tồn tại hóa chất độc hại, không cây chết cây, cấy vẫn phát triển tươi tốt.
  • Khuyết điểm: Gần như không có khuyết điểm khi so sánh với các phương pháp tạo trầm khác 

Lời kết

Từ ngàn xưa đến nay, Trầm Hương luôn là mặt hàng cống phẩm mang giá trị cao, bởi vì những công dụng trong nhiều lĩnh vực. Việc khai thác trầm hương trong tự nhiên theo cách tận diệt khiến cho Trầm Hương được liệt vào sách đỏ và càng trở nên quý hiếm.

Tuy vậy trong lịch sử hàng trăm hàng nghìn năm thì ngành công nghiệp trầm hương vẫn đang bị trở ngại bởi vấn đề là chưa tìm ra được một phương pháp tạo trầm sạch, cho chất lượng cao, sản lượng ổn định. Nhưng hiện nay, theo sự phát triển của khoa học, cùng với tâm huyết nghiên cứu nhiều năm của những chuyên gia am hiểu về trầm thì bài toán nan giải trăm ngàn năm qua đã dần được giải đáp.

Phương pháp tạo trầm hương độc quyền của Công ty Cổ Phần Trầm Hương Sinh Học TTT với những ưu điểm vượt bậc về chất lượng trầm hương tạo ra và sản lượng trầm hương thu hoạch được, đồng thời khắc phục những khuyết điểm của những phương pháp khác, hứa hẹn sẽ mang lại sự phát triển vượt bậc của ngành Trầm Hương Việt Nam, đưa Trầm hương Việt Nam – loại trầm được đánh giá là chất lượng tốt nhất thế giới đi khắp năm châu bốn bể và đến với bạn bè quốc tế.

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call