Hương đạo Kodo - Nghệ thuật thưởng trầm độc đáo của Nhật Bản

Hương đạo là nghệ thuật thưởng trầm kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ và cảm quan nghệ thuật của người dân Nhật Bản. Người ta cho rằng, thưởng hương nhất định phải chú trọng không gian, đòi hỏi người chơi phải có khứu giác nhạy bén để có thể đoán đúng được mùi hương vừa ngửi. Vậy hương đạo Kodo được hình thành như thế nào, hãy cùng Trầm hương Sinh học TTT tìm hiểu nhé!

1. Hương đạo - nghệ thuật độc đáo của Nhật Bản

Hương đạo hay còn gọi là Kodo, được biết đến là nghệ thuật thưởng thức mùi hương của Nhật Bản, xuất hiện lần đầu tiên tại xứ sở hoa anh đào cách đây hơn một nghìn năm. Cùng với hoa đạo và trà đạo, hương đạo đã tạo nên bộ ba mỹ đạo trong truyền thống văn hóa người Nhật. 

Sở dĩ hương đạo được xem là hình thức văn hóa kết tinh nhiều giá trị thẩm mỹ và cảm quan nghệ thuật của người dân xứ Phù Tang là bởi sự tao nhã, thanh lịch cũng như tính kiên nhẫn của người thưởng thức. Thưởng thức hương đạo đòi hỏi người chơi phải có khứu giác nhạy bén và sự tập trung cao độ để có thể phân tích mùi hương. 

Theo ghi chép từ sử sách, hương đạo đã bắt nguồn từ khi Phật giáo du nhập vào nhưng mãi đến thế kỷ XV thì hương đạo Kodo mới thực sự được định hình

- Thời kỳ Asuka (592 - 710): Một người dân ở vùng đảo Awajishima đã nhặt được một phiến gỗ trôi dạt vào bờ rồi đem về đốt. Khi đốt, phiến gỗ tỏa ra mùi hương thơm dịu nên người này đã quyết định dâng lên Tiên Hoàng Suiko.

- Thời kỳ Nara (710 - 794): Đây là thời kỳ mà các công thức bào chế hương liệu như trầm hương, xạ hương, nhu hương, quế bì được truyền bá vào Nhật Bản. 

- Thời kỳ Edo (1603 - 1868): Thời gian này được biết đến là thời kỳ hoàng kim của hương đạo với những bộ công cụ được chế tác tinh xảo, các lớp dạy về nghệ thuật này cũng dần được mở trên khắp đất nước và được nhiều người đón nhận. 

Hương đạo Kodo

2. Cách thưởng thức hương trong văn hóa Nhật Bản

Nghi thức thưởng hương chính là một phần quan trọng trong văn hóa hương đạo Nhật Bản. Chính vì lẽ đó mà việc thưởng hương không thể thực hiện qua loa mà phải đề cao sự chú tâm, tĩnh tại của tâm hồn. Và quá trình này sẽ được diễn ra tại phòng chiếu Tatami.  

2.1. Nghi thức thưởng hương Kumikou

Kumikou được biết đến là nghi thức thưởng hương nổi tiếng nhất và được tổ chức vào mùa hè và mùa thu hàng năm theo nguyên tắc của trò chơi nổi tiếng trong văn hóa hương đạo Nhật Bản, đó là trò chơi đoán tên các loại hương.

Để bắt đầu trò chơi, những người tham gia sẽ phải hướng mặt về phía người chủ trì nghi thức và người xông hương bằng tư thế ngồi Seiza.

Nghi thức sẽ bắt đầu khi người chủ trì hít ba hơi thật sâu từ chén hương. Tiếp đó, chén hương sẽ được luân chuyển đến vị khách ngồi bên trái kèm cử chỉ cúi đầu và tất cả người tham dự đều sẽ được đón lấy chén hương. 

Những người tham gia sẽ phải gọi đúng tên mùi hương dựa trên ký ức về làn hương mà họ vừa thưởng thức qua. Khi kết thúc nghi thức, người có điểm số cao nhất sẽ giành được phần thắng.

Hương đạo Kodo

2.2. Nghi thức thưởng hương Genjikou

Khởi nguồn từ tác phẩm văn học kinh điển Chuyện Genji, người dân xứ sở Phù Tang đã sáng tạo nên một trò chơi thưởng hương khác với tên gọi Genjikou.

Nghi thức thưởng hương này được tiến hành theo cách xáo trộn 25 gói hương trầm thuộc năm loại khác nhau, sau đó người xông hương sẽ chọn ngẫu nhiên năm gói hương và đốt lên để các vị khách tham dự lần lượt thưởng thức.

Người chơi sau khi thưởng thức phải đoán chính xác những mùi hương đó có sự trùng lặp hay không. Genjikou quy ước mỗi mùi hương được biểu thị bằng năm vạch thẳng đứng sẫm màu, nếu mùi hương giống nhau sẽ liên kết bởi các vạch ngang.

Theo nguyên tắc, trò chơi thưởng hương gồm tổng cộng 52 hương đồ tương ứng với 52 chương trong Truyện kể Genji. Khi hoàn thành, người chơi sẽ thực hiện việc đối chiếu mùi hương họ thưởng thức được với bảng hương đồ Genji và vẽ đáp án là hình minh họa Konozu vào một tờ giấy.

Hương đạo Kodo

3. Hương đạo - mối giao lưu giữa Việt Nam và Nhật Bản

Hương đạo phát triển dường như đã trở thành một bước đệm để thúc đẩy mối giao lưu giữa Việt Nam và Nhật Bản. Theo con đường tơ lụa, Phật giáo đã được du nhập vào Nhật Bản cùng với những mảnh gỗ trầm hương quý hiếm. Mùi hương dịu nhẹ tỏa ra từ loại gỗ này đã mang đến sự thu hút đặc biệt đối với người dân xứ sở Phù Tang. 

Trong suốt những năm cuối thế kỷ 16 đến ngày nay, Nhật Bản vẫn không ngừng nhập khẩu gỗ trầm hương từ các nước Đông Nam Á, nhất là Việt Nam bởi trầm Việt có mùi hương thanh nhã và hơn hết, kỳ nam quý hiếm chỉ xuất hiện tại đất nước hình chữ S mà thôi. 

Cứ như vậy, trầm hương trở thành loại gỗ đóng vai trò quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Hương đạo Kodo

4. Nên tìm hiểu về trầm hương ở đâu uy tín?

Trầm hương sinh học TTT là công ty duy nhất tại Việt Nam kinh doanh trong lĩnh vực cấy tạo trầm hương với công nghệ đục hộc và kích thích sinh học độc quyền, cho ra những sản phẩm trầm hương chất lượng, có màu sắc và mùi hương thơm dịu giống như trầm hương từ tự nhiên. Sạch từ vùng nguyên liệu, những sản phẩm về nhang tại TTT như nhang nụ, nhang mây trầm hương được nhiều người dùng đánh giá cao và tin tưởng sử dụng.

Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể truy cập vào website: 
https://tramhuongsinhhocttt.com/ hoặc liên hệ qua hotline: 028 2212 6688. 

Trầm hương Sinh học TTT

Xem thêm:

Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về hương đạo Kodo của Nhật Bản. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu vật phẩm từ trầm hương nhé!
 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call