Trầm hương tự nhiên là gì? Cách phân biệt trầm hương tự nhiên và trầm hương cấy tạo

Nhắc đến trầm hương, người ta sẽ nghĩ ngay đến mùi hương nhè nhẹ tinh khiết đầy xuyến xao cùng giá thành vô cùng đắt đỏ. Cơn sốt về trầm hương chưa bao giờ thôi lắng xuống, thế nên số lượng trầm hương tự nhiên đã trở nên vô cùng khan hiếm, đòi hỏi con người phải cấy tạo trầm để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Trong bài viết, hãy cùng TTT Agarwood tìm hiểu về trầm hương tự nhiên cũng như cách phân biệt trầm hương tự nhiên và trầm hương cấy tạo nhé! 

1. Trầm hương tự nhiên là gì?

1.1. Khái niệm

Trầm hương tự nhiên là phần gỗ chứa nhiều tinh dầu trên cây Dó Bầu được hình thành bằng cơ chế đặc biệt của cây Dó trong môi trường tự nhiên. Đây là loại gỗ quý giá nhất trong các loại trầm hương mà tạo hóa đã đặc biệt ưu ái ban tặng cho chúng ta bởi nó hoàn toàn được hình thành từ thiên nhiên và không thông qua bất kỳ tác động nào của con người. 

Trong quá trình sinh trưởng và phát triển, cây Dó Bầu không thể tránh khỏi những vết thương được gây ra từ nhiều tác nhân bên ngoài như mưa bão, động vật, con người... cộng thêm sự xâm nhập từ các loại vi sinh vật, nấm, bệnh khuẩn vào các vết thương, khiến cây Dó phải khởi động cơ chế tự bảo vệ bằng cách huy động lượng tinh dầu có công dụng kháng khuẩn cao, đang phân tán trên thân cây về tập trung và bao bọc xung quanh vết thương. Theo thời gian tích lũy, hàm lượng tinh dầu tại các phần gỗ xung quanh vết thương của cây Dó ngày càng nhiều, từ đó hình thành trầm hương tự nhiên.

Sau bao năm “ngậm ngải tìm trầm”, số lượng trầm hương ngoài tự nhiên dần trở nên khan hiếm, làm cho giá trị của trầm đã cao lại càng tăng thêm gấp nhiều lần.

Trầm hương tự nhiên có giá thành rất cao

1.2. Đặc điểm của trầm hương tự nhiên

Nhắc đến điều làm nên giá thành đắt đỏ của những khối trầm hương tự nhiên, chúng ta phải kể đến những đặc trưng sau đây:

  • Về màu sắc

Như đã biết, trầm hương được hình thành từ quá trình nhiễm dầu của cây Dó Bầu, khi đó, màu trắng ngà của gỗ sẽ được thay dần sang màu vàng, nâu hoặc đen tùy thuộc vào mức độ nhiễm dầu và thời gian tồn tại

Trầm càng nhiễm nhiều dầu thì sẽ có màu sắc càng đậm và có thể chìm khi gặp nước. Nếu tỷ lệ nhiễm dầu chiếm 60 - 80% thể tích, khối trầm sẽ chìm nước và được liệt vào loại trầm hạng nhất.

Trầm hương càng nhiễm nhiều dầu sẽ có màu sắc càng đậm

  • Về mùi vị

Trầm hương tự nhiên sở hữu mùi hương vô cùng đặc trưng, đậm nhưng giữ được lâu trong không khí. Tùy thuộc vào sự phân bố cũng như thời gian hình thành mà trầm hương tạo ra sẽ có mùi hương khác nhau.

Về cơ bản, trầm hương có vị đắng, mùi thơm dịu. Khi đốt trầm, bạn sẽ nhận ra hương thơm ấm, đượm và giữ được lâu; khói có màu trắng xanh và tan nhanh trong không khí. 

Trầm hương có vị đắng, mùi thơm dịu

  • Về giá cả

Chất lượng dầu, xuất xứ, hình dáng, kích thước và hoa văn tạo dầu chính là những yếu tố quan trọng để định giá được trầm hương. 

Trầm hương tự nhiên được xem là loại trầm quý hiếm nhất bởi quá trình khai thác khó khăn và chứa đựng hàm lượng tinh dầu cao, chính vì thế mà giá trầm hương tự nhiên thường đắt hơn nhiều so với trầm hương nhân tạo.

Hiện nay, tùy vào chất lượng gỗ và hàm lượng tinh dầu mà những loại trầm hương tự nhiên sẽ có giá từ vài chục triệu đến vài chục tỷ đồng.

Trầm hương tự nhiên có giá rất đắt

1.3. Công dụng của trầm hương tự nhiên

Trầm hương tự nhiên có khả năng khai mở tri thức và tâm thức của con người nên loại gỗ này thường hiện diện trong những nghi lễ của nhiều tôn giáo lớn như Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Hồi giáo, Ấn Độ giáo,...

Không những góp mặt trong văn hóa tâm linh, trầm hương còn có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy. Người ta cho rằng, trầm hương tự nhiên đã hấp thụ được linh khí của đất trời nên sẽ có thể trừ tà, loại bỏ xú uế, chuyển hóa những điềm xấu thành điềm lành, có khả năng thu hút tài lộc và sự may mắn cho gia chủ. 

Trầm hương có ý nghĩa trong tôn giáo, tín ngưỡng và cả y học

Đặc biệt, với tính ôn, vị thơm cay, trầm hương tự nhiên là một vị thuốc quan trọng trong Đông y, mang đến những tác động tích cực đối với sức khỏe của con người như làm ấm thận, điều trị các chứng đau ngực, đau bụng, hen suyễn,... Ngoài ra, trầm hương còn có tác dụng an thần, cải thiện giấc ngủ.

2. Trầm hương cấy tạo là gì?

Ngày nay, nhu cầu sử dụng trầm hương trong nước và quốc tế là rất lớn, thế nhưng số lượng trầm hương tự nhiên không còn nhiều như trước khiến cho nguồn cung không đủ cầu. Nhận thấy được tình hình đó, nhiều nhà vườn đã quyết định đầu tư vào cấy tạo trầm hương để sinh lợi nhuận.

Trầm hương cấy tạo cũng được sinh ra từ thân cây Dó Bầu tại các vườn trầm. Khi cây Dó Bầu được 10 tuổi, nhà vườn sẽ tiến hành khoan đục thân cây và cấy ghép nấm vi sinh để kích thích cây tiết ra nhựa bảo vệ vết thương và tạo ra trầm.

Trầm hương cấy tạo cũng có giá thành khá cao

Mặc dù được giúp sức từ bàn tay con người nhưng thời gian để cây trầm vườn tạo ra trầm cũng khá lâu, khoảng từ 5 năm trở lên và khả năng hình thành trầm cũng tương đối thấp. Thế nên, gỗ trầm hương cấy tạo cũng có giá thành cao, nhưng thấp hơn so với trầm hương tự nhiên.

3. Phân biệt trầm hương tự nhiên và trầm hương cấy tạo

  Trầm hương tự nhiên Trầm hương cấy tạo
Màu sắc Màu sắc tự nhiên, đậm nhạt không đều, càng chứa nhiều tinh dầu thì màu càng đậm Màu sắc nhạt hơn trầm tự nhiên do lượng tinh dầu thấp.
Mùi vị Mùi thơm ngọt ấm, sâu. Mùi thơm nhẹ
Vân gỗ Vân dầu nổi rõ, gỗ mềm. Vân dầu không rõ.
Giá cả

- Trầm hương: từ chục triệu đến vài trăm triệu.

- Trầm hương chìm nước: từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

- Kỳ nam: từ vài chục tỷ đồng.

- Trầm cấy tạo theo công nghệ hóa học: từ vài trăm nghìn đến khoảng 40 triệu đồng.

- Trầm cấy tạo theo công nghệ sinh học: từ chục triệu đến hơn 1 tỷ đồng.

4. Các sản phẩm được làm từ trầm hương

  • Nhang trầm hương

Nhang trầm hương là sản phẩm được tạo ra từ trầm mà chắc hẳn không còn xa lạ trong tín ngưỡng thờ cúng của người dân Việt Nam. Trầm hương là loại gỗ có linh tính với mùi hương dịu nhẹ giúp con người thư giãn và thanh lọc tâm hồn

Không những thế, nhang trầm còn mang ý nghĩa phong thủy cho gia đình, đốt nhang trầm thường xuyên sẽ bảo vệ mọi người khỏi tà ma, đem lại cảm giác bình yên cho tâm hồn.

Hiện nay, nhang trầm hương gồm có các loại: nhang trầm hương tăm, nhang trầm hương không tăm, nhang trầm hương vân mây, nụ trầm hương,... 

Nhang trầm hương giúp con người thư giãn và thanh lọc tâm hồn

  • Vòng tay trầm hương

Một vật phẩm cũng quen thuộc không kém khi nhắc về sản phẩm của trầm hương chính là vòng tay. Qua bàn tay khéo léo của người nghệ nhân, những mảnh trầm đã được chế tác thành vô số vòng tay vừa bắt mắt, sang trọng vừa có khả năng đem lại may mắn, tài lộc cũng như sự thư giãn cho người đeo.

Vòng tay trầm hương được nhiều người ưa chuộng

  • Trầm hương miếng

Trầm hương miếng là vật phẩm được nhiều người biết đến với công dụng chữa bệnh hoặc xông giúp người dùng thư giãn, giảm stress, tăng cường sự tập trung để đem đến hiệu quả công việc cao hơn.

Trầm hương miếng có công dụng chữa bệnh và xông

  • Tinh dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương là một trong những loại tinh dầu thiên nhiên đắt giá nhất trên thị trường thế giới bởi nguồn nguyên liệu quý giá cùng quá trình chưng cất rất công phu. 

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu trầm có khả năng điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa, giảm đau mỏi, thanh lọc không gian,... Đặc biệt, tinh dầu trầm còn được sử dụng để làm chất định hương trong sản xuất nước hoa.

Tinh dầu trầm hương có khả năng điều trị bệnh

  • Trầm hương cảnh 

Trầm hương có khả năng xua đuổi tà khí, mang lại vận may cho gia chủ. Thế nên, trầm hương được sử dụng như một vật trang trí trong nhà, trong phòng làm việc, văn phòng công ty với ý nghĩa mang đến những điều tốt đẹp.

Trầm hương cảnh có khả năng xua đuổi tà khí

  • Dược phẩm từ trầm hương

Trầm hương cũng được ứng dụng vào trong ngành công nghiệp dược liệu. Thời gian gần đây, một số sản phẩm thực phẩm chức năng về chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp có thành phần tinh dầu trầm hương.

Trầm hương trong ngành công nghiệp dược liệu

  • Bút trầm hương

Bút trầm hương là một sản phẩm được làm từ gỗ trầm hương nguyên chất vừa ra mắt trong thời gian gần đây. Cũng giống như những vật phẩm trầm hương khác, bút trầm có khả năng mang đến tài lộc, may mắn mắn cho người sử dụng. Đây là một món quà lý tưởng để tặng người thân, gia đình và bạn bè. 

Bút trầm hương mang đến may mắn cho người sử dụng

5. Nên mua trầm hương chất lượng tại đâu?

Sự quý hiếm và những công dụng tuyệt vời mà trầm hương mang lại luôn là yếu tố thu hút khiến nhiều người săn đón và sưu tầm loại gỗ này. Để mua được trầm hương chất lượng thật sự là một vấn đề nan giải khi trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh trầm không mấy uy tín. 

TTT Agarwood là một trong những công ty kinh doanh trầm hương, uy tín với mức giá phải chăng cùng nhiều sản phẩm đa dạng như nhang trầm hương, tinh dầu trầm, vòng tay trầm hương, thực phẩm chức năng từ trầm hương, bút trầm hương,... 

Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể truy cập vào website: https://tramhuongsinhhocttt.com/ hoặc liên hệ qua hotline: 028 2212 6688. 

TTT Agarwood là công ty kinh doanh trầm hương uy tín

Xem thêm:

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về trầm hương tự nhiên cũng như cách để phân biệt trầm hương tự nhiên và trầm hương cấy tạo. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những vật phẩm từ trầm hương nhé!
 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call