Thưởng trà là gì? Khám phá 3 văn hóa thưởng trà đặc sắc nhất thế giới

Thưởng trà được biết đến là bộ môn nghệ thuật mang đậm nét văn hóa đặc sắc của mỗi quốc gia dân tộc. Từng đất nước khác nhau sẽ có quy tắc thưởng trà không giống nhau, vậy quy tắc thưởng trà đó như thế nào? Hãy cùng Trầm hương Sinh học TTT khám phá 3 văn hóa thưởng trà đặc sắc nhất thế giới nhé! 

1. Thưởng trà là gì?

Thưởng trà tức là trà đạo, được biết đến là bộ môn nghệ thuật của những ai có niềm yêu thích đặc biệt với trà. Nhấp một chút trà nóng rồi cùng nhau hàn thuyên tâm sự chính là nét nổi bật trong văn hóa thưởng trà.

Thông qua tách trà trong một không gian yên tĩnh, nhẹ nhàng, con người ta sẽ có thể hiểu hơn về cuộc sống cũng như văn hóa dân tộc. Nhắc đến những quốc gia sở hữu văn hóa trà đạo nổi bật tại châu Á, chắc hẳn người ta sẽ nhớ ngay đến đất nước Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản

Thưởng trà

2. Khám phá 3 văn hóa thưởng trà đặc sắc thế giới

2.1. Nghệ thuật thưởng trà Việt Nam

Văn hóa thưởng trà của người Việt chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng biệt, mang đậm bản sắc dân tộc. Người Việt không quá chú trọng trong phong cách pha chế mà đặc biệt quan tâm về mùi vị. Thưởng trà theo văn hóa Việt được hiểu theo một cách ngắn gọn là vừa uống trà vừa đàm đạo và kiến thức về trà đạo phải đạt đến độ uyên thâm, sâu rộng. 

Người Việt vẫn luôn đề cao vai trò của những chén trà trong sinh hoạt hằng ngày bởi thông qua những câu chuyện được kể khi thưởng trà, tình cảm con người sẽ được thắt chặt hơn rất nhiều, có thể hóa giải mọi khoảng cách, hiểu lầm. Tách trà không chỉ thể hiện sự hiếu khách của gia chủ khi có người đến nhà mà còn thể hiện nét văn hóa đặc trưng của người Việt.

 Nghệ thuật thưởng trà Việt Nam

2.2. Nghệ thuật thưởng trà Trung Quốc

Nhắc đến nghệ thuật thưởng trà tại Châu Á, chắc hẳn người ta sẽ không thể bỏ qua trà đạo Trung Hoa. Đất nước tỷ dân từ lâu đã là cái nôi hình thành của nền văn hóa thưởng trà, đưa trà đạo trở thành nếp sống lâu đời, gắn liền với cuộc sống của người dân. 

Người dân Trung Hoa không quá khắt khe trong quy cách pha trà, tuy nhiên họ sẽ đặc biệt chú ý đến sự khéo léo, tài tình từ đôi bàn tay của những cô gái thực hiện tỉ mỉ từng khâu xúc ấm, chọn trà, tráng chén,... 

Nghệ thuật thưởng trà Trung Quốc

2.3. Nghệ thuật thưởng trà Nhật Bản

Nhật Bản có lẽ là quốc gia cầu kỳ nhất trong văn hóa thưởng thức trà đạo bởi người dân xứ sở mặt trời mọc không chỉ khắt khe trong việc đánh giá hương vị mà ngay cả khâu pha trà cũng cần thực hiện theo từng tiêu chuẩn đã đề ra. Chính vì thế mà trà đạo Nhật Bản luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, nghệ thuật thưởng trà vừa rèn luyện được sự nhẫn nại, kiên trì, tỉ mỉ vừa thể hiện được sự tinh tế, thanh tao trong văn hóa.

Người Nhật vô cùng chú trọng đến việc lựa chọn dụng cụ pha trà cũng như không gian thưởng trà. Người ta cho rằng không gian càng yên tĩnh sẽ càng khiến cho chén trà có mùi vị khó quên bởi một tách trà ngon không chỉ nằm ở hương vị mà còn ở sự thư giãn, nhẹ nhàng.

Nghệ thuật thưởng trà Nhật Bản

3. Một số loại trà phổ biến hiện nay

3.1. Trà sen 

Hương sen được ví như mùi hương thanh khiết nhất, thế nên trà được kết hợp cùng sen sẽ mang đến cho người dùng cảm giác mới lạ, chát dịu nhưng hậu có vị ngọt sâu. Hiện nay, trà sen được bán trên thị trường với mức giá khá cao bởi quá trình lựa chọn nguyên liệu vô cùng kỹ càng, những hoa sen được hái từ sớm và được ướp hơn 4 ngày mới cho một mẻ trà.   

Trà sen

3.2. Trà ô lông

Trà Ô long không còn là cái tên xa lạ với mọi người bởi vị trà dễ uống, không quá chát và rất tốt cho sức khỏe. Khi thưởng thức loại trà này, người dùng sẽ cảm nhận được vị trà ngọt dịu, hương thơm nhẹ nhàng giúp thư giãn đầu óc.

Trà ô lông

3.3. Trà trầm hương

Trà trầm hương là loại trà được sản xuất từ trầm hương - loại gỗ quý có khả năng mang đến sự thư thái, tĩnh tại cho tâm hồn. Tuy chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng hiệu ứng mà trà trầm hương mang lại đã chinh phục được nhiều khách hàng khó tính bởi sự độc đáo và hương vị mới lại của trà và trầm.

Thưởng thức trà trầm hương không chỉ khiến tâm hồn thanh tịnh mà còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như cải thiện giấc ngủ, có tác dụng an thần.

Trà trầm hương

Xem thêm:

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về quy tắc thưởng trà nổi bật của 3 quốc gia Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những vật phẩm từ trầm hương nhé!
 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call