Trà đạo là gì? Một số nguyên tắc thưởng trà chuẩn xác

Trà đạo được biết đến là nghệ thuật thưởng trà mang đậm nét văn hóa của từng quốc gia, dân tộc. Thưởng trà nhất định phải có không gian và có cả những nguyên tắc nhất định để làm nên hương vị thơm ngon, thanh khiết của trà. Hãy cùng Trầm hương Sinh học TTT tìm hiểu về một vài nguyên tắc đã làm nên sự nổi bật của “môn nghệ thuật” này nhé!

1. Trà đạo là gì?

Theo ghi chép từ sử sách, trà đạo bắt đầu phát triển từ khoảng cuối thế kỷ XII tại Trung Quốc và được du nhập sang Nhật Bản theo bước chân học đạo của vị cao tăng nước này. Sau khi trở về nước, vị sư người Nhật đã mang theo một vài hạt trà giống về gieo ở chùa, cũng từ đó mà văn hóa thưởng trà phát triển rực rỡ tại quốc gia này. 

Văn hóa trà Việt cũng chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc, thế nhưng vẫn giữ được những nét đặc trưng riêng biệt mang đậm bản sắc dân tộc. Trà đạo theo văn hóa Việt được hiểu một cách ngắn gọn là vừa uống trà vừa đàm đạo.

Không cầu kỳ như trà đạo Nhật Bản hay Trung Hoa, phong cách thưởng trà của người Việt mang theo những nét bình dị, mộc mạc nhưng chứa đựng biết bao nghĩa tình. Sau những phút giây mệt nhọc ngoài ruộng đồng nương rẫy, người ta thường ngồi bình tâm để đàm đạo, nhâm nhi suy nghĩ về cuộc đời về nhân sinh.  

Trà đạo

2. Nguyên tắc pha trà ngon đúng điệu

Mỗi nền văn hóa sẽ có những nguyên tắc pha trà riêng biệt để thể hiện nên nét đặc sắc của từng quốc gia. Đến với trà đạo Việt Nam, người ta thường sẽ nghĩ ngay đến nguyên tắc pha trà quen thuộc “nhất thủy - nhị trà - tam bôi - tứ bình - ngũ quần anh”.

2.1. Nhất thủy

“Nhất thủy” được hiểu là nước đóng vai trò quan trọng nhất, quyết định đến 50% độ ngon của trà. Khi pha trà, người ta thường sẽ chọn loại nước tinh khiết để có thể thưởng thức trọn vẹn sự tươi ngon của lá trà. Đặc biệt hơn, với những người đạo trà đúng nghĩa thì trà sẽ càng thơm ngon khi được pha cùng những giọt sương đọng lại trên lá sen

Không những thế, mỗi loại trà sẽ có cách đun sôi nước khác nhau để có thể làm dậy lên hương vị của trà. Trà già thì cần đun nước thật sôi nhưng với các loại trà xanh, trà nhài, trà trầm hương thì chỉ cần đun nước sủi tăm là được. 

Trà đạo

2.2. Nhị trà

Muốn thưởng thức một tách trà ngon, điều quan trọng thứ hai chính là trà. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại trà xuất hiện, trong đó trà khổ là loại phổ biến hơn cả bởi sự tiện lợi và khả năng bảo quản lâu hơn. Tuy nhiên, để thưởng thức được mùi vị đúng điệu của trà đạo, người dùng nên sử dụng trà tươi hoặc trà xanh. Lá trà, cọng trà cần phải được rửa sạch và giập nát, cho nước sôi vào, để khoảng 10 đến 15 phút thì trà sẽ cho ra mùi hương đúng chuẩn. 

Trà đạo

2.3. Tam bôi

Trong trà đạo, những chiếc chén, tách uống trà được xem là điều quan trọng thứ ba. Khi thưởng thức trà, chén không cần quá lớn bởi người ta thường sẽ nhấm nháp từng chút một để cảm nhận hương vị của trà. 

Một bộ trà đầy đủ thường sẽ có 4 chén quân và 1 chén tống (chén to nhất) để chuyên trà. Tuy nhiên, tùy vào từng văn hóa mà sẽ có thể có hoặc không có chén tống để đưa trà từ ấm rồi sau đó chuyển dần sang các chén quân để giảm bớt độ nóng của trà khi mới đun.

Trà đạo

2.4. Tứ bình

Để dậy lên được hương vị thơm ngon của trà, người dùng nên chọn pha trà trong bình trà bằng đất nung. Trước khi pha trà, bình trà phải được rửa sạch với nước ấm và nên bỏ lượt nước đầu tiên khi pha để trà ngấm đều và chuẩn bị. Sau đó, người dùng chỉ cần pha trà như bình thường và đợi từ 1 đến 2 phút là được, lúc này trà đã đủ ấm để có thể thưởng thức.

Trà đạo

2.5. Ngũ quần anh

Trên bàn đã chuẩn bị sẵn những tách trà nóng hổi với hương vị thoang thoảng thì chắc hẳn không thể thiếu bạn trà. Thật ra, không phải ai cũng có thể ngồi nhâm nhi tách trà và kể chuyện cùng nhau mà chỉ có những người bạn tâm giao mới đủ níu chân người ta ở lại, khiến vị trà trở nên “đậm đà”, “ngọt chát” đúng chuẩn. 

Trà đạo

3. Một số lưu ý khi pha trà mà bạn cần nên biết

Thưởng trà nhất định phải uống khi nước trà pha vẫn còn ấm nóng bởi thưởng trà được ví như uống cả nền văn hóa vùng miền. Hương vị trà nồng đậm trong khoang miệng giống như là sự vương vấn của người khách khi đặt chân đến nơi chốn này. 

Khi uống trà, người ta vẫn có quy tắc mời từ người lớn tuổi nhất, sau đó đến những người nhỏ hơn bởi dâng trà cũng thể hiện sự ứng xử đầy lễ độ và lòng mến khách của gia chủ. 

Không gian chính là một phần không thể thiếu để quyết định sự thơm ngon của trà. Không gian càng thanh tịnh thì tách ra sẽ càng nồng đượm, tác dụng di dưỡng tinh thần của trà cũng theo đó mà được đẩy lên cao. 

Mặc dù trà đạo là một nét văn hóa đẹp của dân tộc nhưng thưởng trà cũng cần có sự điều độ, không nên uống nhiều, uống đặc hay uống liên tục suốt ngày vì có thể khiến người dùng mất ngủ và khó chịu.

Trà đạo

4. Một số loại trà phổ biến hiện nay

4.1. Trà trầm hương

Trà trầm hương là loại trà được sản xuất từ trầm hương - loại gỗ quý có khả năng mang đến sự thư thái, tĩnh tại cho tâm hồn. Tuy chỉ mới xuất hiện gần đây nhưng hiệu ứng mà trà trầm hương mang lại đã chinh phục được nhiều khách hàng khó tính bởi sự độc đáo và hương vị mới lại của trà và trầm.

Thưởng thức trà trầm hương không chỉ khiến tâm hồn thanh tịnh mà còn mang đến nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như cải thiện giấc ngủ, có tác dụng an thần.

Trà trầm hương

4.2. Trà sen

Hương sen được ví như mùi hương thanh khiết nhất, thế nên trà được kết hợp cùng sen sẽ mang đến cho người dùng cảm giác mới lạ, chát dịu nhưng hậu có vị ngọt sâu

Trà sen

4.3. Trà Ô long

Trà Ô long không còn là cái tên xa lạ với mọi người bởi vị trà dễ uống, không quá chát và rất tốt cho sức khỏe. Khi thưởng thức loại trà này, người dùng sẽ cảm nhận được vị trà ngọt dịu, hương thơm nhẹ nhàng giúp thư giãn đầu óc.

Trà olong

Xem thêm:

Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về trà đạo cũng có thể thưởng thức được tách trà thật đúng chuẩn. Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những vật phẩm từ trầm hương nhé!
 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call