Nên đốt trầm hương khi nào? Hướng dẫn phương pháp bảo quản trầm hương đúng cách

Người ta tin rằng trầm hương là cầu nối thiêng liêng của con người với thế giới vô hình, thế nên việc đốt trầm hương từ lâu đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của nhiều người Việt Nam. Mùi hương dịu nhẹ của trầm không những mang đến sự tĩnh tại mà còn có những tác động tích cực đến với sức khỏe của con người. Vậy trầm hương được đốt khi nào là tốt nhất, hãy cùng Trầm hương Sinh học TTT tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

1. Trầm hương là gì?

Trầm hương được biết đến là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm được hình thành từ thân cây Dó Bầu. Trong quá trình sinh trưởng, cây chịu những tổn thương từ thiên nhiên và theo phản ứng sinh học, chất dầu trong cây sẽ tụ lại, thấm dần vào từng thớ gỗ để kháng cự sự phá hoại nhiễm bệnh từ bên ngoài

Lâu dần, cùng với sự kết hợp của nấm và vi sinh vật, chất dầu đọng lại dần biến tính và trở thành trầm. Tuy nhiên, tùy vào thời gian hình thành và mức độ tổn thương của cây mà sẽ cho ra được gỗ trầm có kích thước to nhỏ và đặc điểm khác nhau.


Trầm hương sở hữu một mùi hương dịu nhẹ, thanh mát đặc trưng vô cùng dễ chịu. Khi nếm thử, người ta sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ, cay hoặc ngọt tạo cảm giác tê tê ở đầu lưỡi.

Hiện nay, trầm hương được chia thành ba hạng chính: Kỳ nam (Bạch kỳ, Thanh kỳ, Huỳnh kỳ, Hắc kỳ), Trầm hương tự nhiên (từ loại 1 đến loại 6), Trầm tốc (Tốc đỉa, Tốc dây, Tốc hương, Tốc pi). 

Trầm hương gồm có 3 loại

2. Một số công dụng của trầm hương

Được mệnh danh là loại gỗ quý hơn vàng, trầm hương sở hữu nhiều công dụng tuyệt vời có thể kể đến như giúp an thần, giảm đau, có lợi cho đường tiêu hóa, tốt cho tim mạch. Ngoài ra, trầm hương còn có khả năng tạo kháng thể mạnh, giúp tiêu diệt tế bào độc hại, ngăn ngừa ung thư.

Trầm hương khi đốt lên có mùi tinh khiết, có khả năng khai mở tri giác và tâm thức của con người cũng như có thể xua đuổi được vận xui, đem lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Trầm hương có nhiều công dụng cho đời sống

3. Những phương pháp xông, đốt trầm hương hiện nay

3.1. Xông nhang nụ bằng thác khói trầm hương

Thác khói trầm hương được biết đến là sản phẩm xông trầm hương tinh tế và tỉ mỉ. Khi đốt nhang nụ, bạn chỉ cần để nụ trên đỉnh thác, khói của trầm nụ sẽ không bay lên mà chảy ngược xuống thông qua lỗ nhỏ ở giữa nụ và qua từng tầng thác, tạo thành làn khói mờ ảo, bồng bềnh. 

Hiện nay, thác khói trầm hương được thiết kế và sản xuất với nhiều mẫu mã đa dạng như hình chú tiểu, bàn tay Phật, đài sen,...

Xông nhang nụ bằng thác khói trầm hương

3.2. Xông bột trầm, tinh dầu trầm bằng lư điện

Xông trầm bằng lư điện cũng là một trong những biện pháp xông trầm phổ biến hiện nay. Lư xông trầm hương bằng điện được làm từ nguyên liệu gốm sứ với khả năng chịu nhiệt cao, có thiết kế như một ấm trà nhỏ với những hình ảnh cách tân đẹp mắt. 

Với công nghệ chip đốt hiện đại, người dùng chỉ cần cho một ít bột trầm hương, tinh dầu trầm hoặc vụn trầm vào khay kim loại, đậy nắp lại và bật công tắc, điều chỉnh nhiệt độ phù hợp là có thể thưởng thức được mùi hương nhẹ nhàng của trầm.

Xông trầm bằng lư điện

3.3. Xông nhang trầm hương bằng lư sứ

Khi nhắc đến phương pháp xông trầm hương, chắc hẳn người dùng sẽ nghĩ ngay đến phương pháp xông trầm bằng lư sứ. Những sản phẩm lư được sản xuất từ gốm sứ, có khả năng chịu nhiệt cao, bên trong có miếng lót mềm chống cháy và có những lỗ nhỏ ở bên trên. Hiện nay, lư sứ được thiết kế với nhiều họa tiết đẹp mắt như hoa sen, hoa đào, phù hợp với nhu cầu của người dùng.

Khói trầm sẽ theo những lỗ nhỏ thoát ra ngoài và lan tỏa vào bầu không khí, tạo cảm giác nhẹ nhàng, giúp thanh lọc không gian sống, xua tan những áp lực, mệt mỏi của con người.

Xông trầm hương bằng lư sứ

4. Nên đốt trầm hương khi nào?

4.1. Khi tinh thần căng thẳng, mệt mỏi

Khi xông, đốt, trầm hương tỏa ra một mùi hương nhẹ nhàng, vô cùng dễ chịu. Thế nên, loại gỗ này thường được sử dụng để giúp người dùng giải tỏa căng thẳng, xua tan những áp lực trong công việc và cuộc sống

Sau những giờ làm việc mỏi mệt, chỉ cần ngửi chút mùi trầm thoang thoảng, con người ta sẽ lập tức cảm thấy thư giãn, bao muộn phiền vây lấy cũng đều tan đi. Ngoài ra, hương trầm thanh tịnh còn giúp người dùng tập trung, nâng cao khả năng sáng tạo để đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Xông trầm khi tinh thần căng thẳng, mệt mỏi

4.2. Khi chuyển nhà mới 

Hương trầm không chỉ làm cho người ta thư thái đầu óc mà còn có tác dụng xua đuổi tà ma xú uế, mang đến bầu không khí thanh sạch. Chính điều đó mà trầm hương được sử dụng để xông đốt không gian khi người ta chuyển đến nơi ở mới vì những nơi này khi chưa có người ở thường lạnh lẽo, tồn tại nhiều âm khí và việc đốt trầm sẽ giúp đẩy lùi vận xấu, giúp gia đình luôn hòa hợp, gần gũi. 

Xông trầm hương khi chuyển vào nhà mới

4.3. Đốt trầm hương khi làm lễ thờ cúng trang nghiêm

Trầm hương mang trong mình sự linh thiêng tương đồng với giáo lý nhà Phật hay kinh thánh từ đạo Thiên Chúa. Do vậy, loại gỗ này là một phần không thể thiếu trong các nghi lễ cúng bái bởi người ta tin rằng, sự tinh khiết của trầm hương là cầu nối linh thiêng giữa con người với thế giới tâm linh. 

Không chỉ trong các chùa chiền mà tại bàn thờ gia tiên trong nhà, trầm hương cũng được sử dụng để thể hiện sự kính trọng với ông bà tổ tiên

Đốt trầm hương khi làm lễ thờ cúng trang nghiêm

4.4. Khai trương, kinh doanh 

Xông, đốt trầm hương vào ngày khai trương sẽ giúp cho công việc thuận lợi, hanh thông, gia chủ làm ăn phát đạt và mang lại nguồn năng lượng tốt để thu hút tài lộc, may mắn, dung hòa âm dương đem lại sự tươi mới cho không gian kinh doanh. 

Xông trầm trong ngày khai trương, kinh doanh

4.5. Xông trầm hương vào dịp lễ tết

Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người ta lại nao nức đón chờ một năm mới bình an, hạnh phúc. Vào những ngày này, mọi người thường đốt một chút nhang trầm để thanh lọc bầu không khí, giải tỏa nguồn năng lượng tiêu cực, chuẩn bị đón tài lộc.

Xông trầm vào ngày Tết để đón tài lộc

5. Hướng dẫn bảo quản trầm hương đúng cách

5.1. Bảo quản sản phẩm trầm hương đốt

Trầm hương đốt như nhang nụ, nhang trầm vân mây,... cần phải được bảo quản tại những nơi khô ráo, thoáng mát bởi những sản phẩm này đều chứa lượng tinh dầu khá lớn và nếu để sản phẩm ở gần những nơi có nhiệt độ cao sẽ dễ bay mùi hoặc bị ẩm mốc nếu để gần những nơi ẩm ướt. 

Bảo quản trầm hương đốt tại nơi khô ráo, thoáng mát

5.2. Bảo quản sản phẩm vòng tay trầm hương

Khi sử dụng những sản phẩm vòng tay trầm hương, người dùng nên lưu ý tránh để vòng tiếp xúc quá lâu với nước bởi điều này sẽ khiến màu sắc vòng thay đổi, lượng tinh dầu sẽ theo nước và các chất tẩy rửa mà trôi đi và mùi hương sẽ không còn như ban đầu.

Ngoài ra, người dùng nên tránh để vòng tay bị va chạm mạnh vì gỗ trầm mềm và xốp, dễ bị biến đổi hình dạng khi có tác động mạnh vào nó. Thêm vào đó, vòng tay trầm hương cũng nên được hạn chế tiếp xúc với những sản phẩm có mùi vì dễ khiến mùi hương của trầm bị lấn át, đồng thời khiến các lỗ thoát hương trên vòng bị bít lại làm cho vòng trầm không thể tỏa được mùi hương.

Bảo quản vòng tay trầm hương

6. Nên mua trầm hương chất lượng tại đâu?

Trầm hương là loại gỗ luôn nhận được sự săn đón và quan tâm của nhiều người. Để mua được trầm hương chất lượng thật sự là một vấn đề nan giải khi trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh trầm không mấy uy tín. 

Trầm hương sinh học TTT là công ty tiên phong đi đầu về ứng dụng công nghệ sinh học để cấu tạo trầm hương uy tín, chất lượng với nhiều sản phẩm đa dạng như nhang trầm hương nụ, tinh dầu trầm, vòng tay trầm hương, thực phẩm chức năng từ trầm hương, bút trầm hương,... 

Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể truy cập vào website: 
https://tramhuongsinhhocttt.com/ hoặc liên hệ qua hotline: 028 2212 6688. 

Trầm hương Sinh học TTT

Xem thêm:

Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu hơn về thời điểm nên đốt trầm hương cũng như cách bảo quản trầm hương đúng cách, Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những vật phẩm từ trầm hương nhé!

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call