Trầm hương có mấy loại? Giá của từng loại trầm hương

Trầm hương là loại gỗ vô cùng quý hiếm, được mệnh danh là vua của các loại gỗ với quá trình hình thành kéo dài hàng chục đến hàng trăm năm cùng mùi hương nhè nhẹ thanh khiết vô cùng đặc trưng. Tùy vào mùi hương, hàm lượng tinh dầu, thể tích và nguồn gốc xuất xứ mà trầm hương được chia thành nhiều loại khác nhau. Hãy cùng Trầm hương Sinh học TTT điểm qua giá của một số loại trầm hương nhé!

1. Trầm hương là gì?

Trầm hương là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm được hình thành từ thân cây Dó Bầu. Khi cây Dó bị thương, chất dầu trong cây sẽ tụ lại, thấm dần vào từng thớ gỗ để kháng cự sự phá hoại nhiễm bệnh từ bên ngoài. 

Theo thời gian tích lũy, hàm lượng tinh dầu tại các phần gỗ xung quanh vết thương của cây Dó ngày càng nhiều, từ đó hình thành trầm hương tự nhiên. Tuy nhiên, tùy vào thời gian hình thành và mức độ tổn thương của cây mà sẽ cho ra được gỗ trầm có kích thước to nhỏ và đặc điểm khác nhau.

Được mệnh danh là loại gỗ quý hơn vàng, trầm hương sở hữu một mùi hương dịu nhẹ, thanh mát đặc trưng vô cùng dễ chịu. Khi nếm thử và tinh tế cảm nhận, chúng ta sẽ nhận thấy được đầy đủ các vị mặn, ngọt, chua, cay, đắng và cảm giác tê tê trên đầu lưỡi.

Trầm hương


2. Trầm hương có mấy loại? Giá của từng loại trầm hương như thế nào?

Hiện nay, trầm hương được chia thành ba loại chính là kỳ nam, trầm hương, trầm tốc.

 2.1. Kỳ nam

Kỳ nam được mệnh danh là ông hoàng của các loại trầm hương với hàm lượng tinh dầu vô cùng lớn, tính chất mềm dẻo. 

Tỷ lệ hình thành kỳ nam trên thân cây Dó Bầu vô cùng thấp. Chính vì thế mà người ta vẫn thường truyền tai nhau rằng trong 1000 cây Dó Bầu mới có 1 cây có trầm, trong 10000 cây có trầm mới có khoảng 1 cây có Kỳ Nam.

So với trầm hương thì kỳ nam nặng và cứng hơn. Khi nếm thử kỳ nam, người ta sẽ cảm nhận được đủ vị cay, ngọt, đắng, chua hòa quyện trên đầu lưỡi. Hương thơm của kỳ nam cũng vô cùng thanh khiết, tinh sạch khiến người dùng cảm thấy thanh tịnh, an yên. Làn khói của kỳ nam cũng vô cùng đặc biệt bởi khi đốt hay xông thì khói xanh sẽ xuất hiện và bay thẳng lên trời cao.

Kỳ nam được chia thành 4 loại chính là Bạch Kỳ, Thanh Kỳ, Huỳnh Kỳ và Hắc Kỳ. Hiện nay, loại gỗ này được bán với giá từ vài tỷ đến vài chục tỷ/kg tùy theo từng loại. Trên thị trường cũng đã từng xuất hiện một miếng gỗ kỳ nam nặng chưa đầy nửa lạng nhưng được bán với giá 1 tỷ đồng. Như thế, chúng ta có thể thấy rằng kỳ nam là loại gỗ vô cùng hiếm và có giá trị kinh tế cao.

Kỳ nam


2.2. Trầm hương

Trầm hương là phần gỗ chứa nhiều nhựa thơm trên thân cây Dó Bầu, được hình thành bằng cơ chế đặc biệt của cây Dó để tự chữa lành những vết thương bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. Lâu ngày, chất dầu đọng lại dần trở nên biến tính và tạo thành trầm. 

Trầm hương chìm nước là loại trầm mang hàm lượng tinh dầu lớn, lượng dầu đó kín đặc trong từng thớ gỗ làm cho gỗ cứng và nặng hơn, khi thả xuống nước sẽ chìm hoàn toàn chứ không lơ lửng như những loại khác. 

Do có hàm lượng tinh dầu lớn nên trầm hương tự nhiên thường có màu vàng đậm đến nâu. Loại trầm này cũng có một mùi hương vô cùng đặc trưng, dịu nhẹ, ấm đượm và giữ được lâu, khói có màu trắng xanh và tan nhanh trong không khí. Khi nếm thử trầm hương chìm nước, người ta sẽ cảm nhận được vị đắng nhẹ trên đầu lưỡi. 

Cũng giống như kỳ nam, tỷ lệ tinh dầu có trong trầm hương chìm nước sẽ có thể quyết định đến giá bán của phần gỗ này, tùy vào hình dáng và hàm lượng tinh dầu mà người ta chia trầm hương thành nhiều loại khác nhau, và có giá trị dao động từ vài chục triệu cho đến vài tỷ/1kg

Trầm hương chìm nước


2.3. Trầm tốc

Trầm tốc cũng là một sản phẩm được hình thành trên thân cây Dó Bầu nhưng có giá trị thấp nhất trong các loại trầm hương bởi lượng tinh dầu trong trầm tốc khá thấp, chỉ xen kẽ theo những vân dài của thớ gỗ. Tuy nhiên, trầm tốc vẫn giữ được mùi hương dễ chịu mang đến cho con người cảm giác thư thái, thoải mái.

Trầm tốc hiện nay được chia thành 3 loại nhỏ là tốc kiến, tốc banh và tốc bông.

- Tốc kiến là loại trầm mà trên thân có nhiều lỗ, hang do kiến đục thành tổ. Nếu trầm chìm nước là trầm loại 1 thì trầm tốc kiến thuộc hàng trầm loại 2, có thể chìm lửng khi gặp nước do hàm lượng tinh dầu trong loại trầm này cũng khá nhiều. 

- Tốc banh là loại trầm có độ nhiễm dầu mạnh hơn, sớ dầu mịn hơn nên màu sắc cũng đều hơn so với trầm tốc thường. Trầm tốc banh sở hữu mùi hương dịu nhẹ, thanh khiết không thua gì những loại trầm hương khác.

- Tốc bông là loại trầm hương có màu vàng óng ánh, tinh xảo cùng những vân gỗ tập trung thành những mảng lớn, bao quanh nhau. 

Hiện nay, trầm tốc có giá khoảng từ vài triệu đến 15 triệu đồng. Tuy rằng không sở hữu nhiều tinh dầu như những loại trầm hương cao cấp khác nhưng trầm tốc vẫn được nhiều người lựa chọn để chế tác thành những vòng đeo tay có giá trị.

Trầm tốc


3. Nên tìm hiểu trầm hương chất lượng tại đâu?

Sự quý hiếm và những công dụng tuyệt vời mà trầm hương mang lại luôn là yếu tố thu hút khiến nhiều người săn đón và sưu tầm loại gỗ này. Để tìm hiểu về nơi sản xuất trầm hương chất lượng thật sự là một vấn đề nan giải khi trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều cơ sở kinh doanh trầm không mấy uy tín. 

Trầm hương sinh học TTT là công ty tiên phong đi đầu về ứng dụng công nghệ sinh học để cấu tạo trầm hương uy tín, chất lượng với nhiều sản phẩm đa dạng như nhang trầm hương, tinh dầu trầm, vòng tay trầm hương, thực phẩm chức năng từ trầm hương, bút trầm hương,... 

Để được tư vấn kỹ hơn, bạn có thể truy cập vào website: 
https://tramhuongsinhhocttt.com/ hoặc liên hệ qua hotline: 028 2212 6688.

Trầm hương Sinh học TTT

Xem thêm:

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn hiểu hơn về những loại trầm hương có mặt trên thị trường Cảm ơn bạn đã theo dõi, hãy liên hệ với chúng tôi để sở hữu những vật phẩm từ trầm hương nhé!
 

Đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trên 10 năm kinh nghiệm đã tư vấn và triển khai sản phẩm Trầm Hương trên toàn quốc

Gọi ngay để được tư vấn miễn phí:

028 2212 6688

Để lại yêu cầu
mail zalo messager call